STEM được viết tắt từ các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất là tích hợp các môn học nói trên vào một mô hình học tập gắn kết, học lý thuyết song song với ứng dụng thực tế thay vì dạy từng môn tách biệt và rời rạc. Mục tiêu của giáo dục STEM nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thế thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến các nhóm kỹ năng sau:
Kỹ năng khoa học: Giáo dục STEM với việc tích hợp liên môn giúp học sinh xây dựng khả năng liên kết tri thức (những định luật, khái niệm, nguyên lý…) để thực hành và giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Kỹ năng công nghệ: Các tiết học trải nghiệm chủ đề STEM mang đến cho học sinh khả năng sử dụng, quản lý, sự nhận thức về công nghệ từ những vật dụng đơn giản hàng ngày. Giáo cụ giúp học sinh tiếp cận tri thức công nghệ trong giờ học STEM chủ yếu là những robot giáo dục. Học sinh được tiếp cận với lập trình từ robot, qua đó kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh.
Kỹ năng kỹ thuật:Giáo dục STEM ngay từ bậc tiểu học giúp học sinh sớm hình thành khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống, hiểu được quy trình sản xuất ra một đối tượng cụ thể.
Kỹ năng toán học: Trải nghiệm chủ đề STEM giúp học sinh hình thành kỹ năng toán học từ sớm, áp dụng hiệu quả các khái niệm, kỹ năng toán học vào cuộc sống hàng ngày. Cùng với đó là rèn luyện các kỹ năng như tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp…
Kỹ năng quan sát: So sánh và đối chiếu giữa các vật; Gộp nhóm và phân loại dựa trên sự giống và khác nhau giữa các vật; Tìm kiếm và xử lý được những thông tin phù hợp từ nhiều nguồn khác nhau; Nêu được lý do quyết định, xác định được các quy luật của số liệu, thông tin, dữ kiện
Kỹ năng lên kế hoạch: Các em sẽ biết cách đặt những câu hỏi có tính khoa học; Xác định được các bằng chứng phù hợp, chặt chẽ, có tính khoa học để trả lời cho câu hỏi; Đề xuất giả thuyết và dự đoán kết quả của những tình huống thay đổi; Xác định được các biến, các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến việc khảo sát; Lựa chọn thiết bị và dụng cụ phù hợp khi thực hiện hoặc có thể hiểu được hạn chế của thiết bị để đề xuất các phương án thay thế; Lựa chọn phương pháp kỹ thuật thực hành phù hợp để thực hiện nhiệm vụ.
Kỹ năng thực hành: Áp dụng kỹ thuật lấy mẫu trong những tình huống cụ thể; Sử dụng các thiết bị phù hợp để thực hiện quy trình; Tiến hành quan sát và đo đạc, lựa chọn phép đo đạc phù hợp cho những yêu cầu khác nhau; Thu thập và ghi nhận được số liệu; Thực hành theo các quy định an toàn tại nơi thực hiện thí nghiệm như phòng thí nghiệm, lớp học
Kỹ năng phân tích và toán học: Tính toán và đưa ra kết quả với độ chính xác phù hợp; Sử dụng các đại lượng và các đơn vị theo chuẩn; Trình bày số liệu bằng cách sử dụng đồ thị, biểu đồ; Phân tích số liệu và đồ thị; Sử dụng phương trình đơn giản để giải quyết vấn đề; Thực hiện phân tích toán học; Sử dụng các mô hình và lý thuyết để dự đoán kết quả và xu hướng
Kỹ năng đánh giá: Phân tích lỗi trong dữ liệu có được; Đánh giá và cải thiện phương pháp; Phân tích bằng chứng để đưa ra kết quả chính xác; Đánh giá phương pháp trình bày; Đánh giá luận điểm khoa học và đưa ra các bằng chứng phù hợp; Đánh giác các mô hình khoa học; Biết đánh giá rủi ro và lợi ích của các yếu tố một cách chặt chẽ, khoa học; Xem xét nhữung hạn chế và đạo đức của khoa học.
Kỹ năng giao tiếp: Biết cách sắp xếp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau; Đề xuất được phương pháp để mô tả cách thực hiện nhiệm vụ; Biết trình bày giải pháp khoa học, hiệu quả; Đưa ra cách giải thích hợp lý các các quan sát; Có thể lập luận, lý giải với các bằng chứng hỗ trợ; Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả với người nghe, có thể sử dụng các thuật ngữ khoa học đúng ngữ cảnh.
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Áp dụng mô hình dạy 5E
Mô hình dạy 5E tại Smart EcoLand
1. Gắn kết (Engagement)
Trong giai đoạn đầu của chu kỳ học tập, giáo viên tìm hiểu nhanh về các kiến thức đã biết của học sinh liên quan đến chủ đề bài họ Điều quan trọng là khuyến khích quan tâm đến các khái niệm sắp tới để học sinh sẵn sàng tìm hiểu.;
Giáo viên có thể gợi ý học sinh đặt câu hỏi mở hoặc ghi lại những gì họ biết về chủ đề. Thông qua các hoạt động đa dạng, giáo viên thu hút sự chú ý và quan tâm của học sinh, tạo không khí hào hứng trong lớp học, học sinh cảm thấy có sự liên hệ và kết nối với những kiến thức hoặc trải nghiệm trước đó;
Giai đoạn này cho phép học sinh gắn kết, liên hệ lại với các trải nghiệm và quan sát thực tế mà các em đã trải qua. Trong bước này, các khái niệm mới cũng sẽ được giới thiệu cho các em.
2. Khảo sát (Exploration)
Trong giai đoạn này, học sinh được chủ động khám phá các khái niệm mới thông qua các trải nghiệm học tập cụ thể. Giáo viên cung cấp những kiến thức hoặc những trải nghiệm mang tính cơ bản, nền tảng, dựa vào đó các kiến thức mới có thể được bắt đầu.;
Học sinh sẽ trực tiếp khám phá và thao tác trên các vật liệu hoặc học cụ đã được chuẩn bị sẵn. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh thực hiện các hoạt động như quan sát, làm thí nghiệm, thiết kế, thu số liệu.
3. Giải thích (Explanation)
Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tổng hợp kiến thức mới và đặt câu hỏi nếu họ cần làm rõ thê Giáo viên tạo điều kiện cho học sinh được trình bày, miêu tả, phân tích các trải nghiệm hoặc quan sát thu nhận được ở bước khảo sát;
Giáo viên có thể giới thiệu các thuật ngữ mới, khái niệm mới, công thức mới, giúp học sinh kết nối và thấy được sự liên hệ với trải nghiệm trước đó. Để giai đoạn này hiệu quả thì giáo viên nên yêu cầu học sinh chia sẻ những gì mà các em đã học được trong giai đoạn khảo sát trước khi giới thiệu thông tin chi tiết một cách trực tiếp hơn.
4. Củng cố (Elaborate)
Giai đoạn này tập trung vào việc tạo cho học sinh có được cơ hội áp dụng những gì đã học đượ Giáo viên giúp học sinh thực hành và vận dụng các kiến thức đã học được ở bước Giải thích, giúp học sinh đào sâu hơn các hiểu biết, khoé léo hơn các kỹ năng, và có thể áp dụng được trong những tình huống và hoàn cảnh đa dạng khác nhau. Điều này giúp các kiến thức trở nên sâu sắc hơn.;
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh trình bày chi tiết hoặc tiến hành khảo sát bổ sung để củng cố các kỹ năng mới. Giai đoạn này cũng nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức trước khi đánh giá thông qua các bài kiểm tra.
5. Đánh giá (Evaluation)
Mô hình dạy học 5E cho phép đánh giá chính thức (dưới dạng các bài kiểm tra) và phi chính thức (dưới dạng các câu hỏi nhanh). Trong giai đoạn này giáo viên có thể quan sát học sinh thông qua các hoạt động nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn để xem tự tương tác trong quá trình học. Cũng cần lưu ý là học sinh thường tiếp cận vấn đề theo cách mà các em học được, nghĩa là nếu tăng cường đa dạng hoạt động dạy học và đánh giá, học sinh sẽ hiểu vấn đề được nhiều mặt hơn.
Các yếu tố hữu ích khác của giai đoạn đánh giá bao gồm tự đánh giá, bài tập viết và bài tập trắc nghiệm, hoặc các sản phẩm. Ở đây giáo viên sẽ linh hoạt sử dụng các kỹ thuật đánh giá đa dạng để nhận biết quá trình nhận thức và khả năng của từng học sinh, từ đó đưa ra các phương hướng điều chỉnh và hỗ trợ học sinh phù hợp, giúp học sinh đạt được các mục tiêu học tập như đã đề ra.
Ý NGHĨA KHÓA HỌC
1. Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề
Thông qua phương pháp giảng dạy tiên tiến 4C (Communication – Critical Thinking – Creativity – Collaboration), được áp dụng xuyên suốt khóa học thông qua những dự án STEM hữu ích đầy thách thức.
2. Trải nghiệm khám phá
Kết hợp vừa học và chơi thông qua các dự án trên lớp học, các em sẽ được thỏa sức trải nghiệm, học hỏi và khám phá nhiều điều kỳ diệu từ thế giới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
3. Sản phẩm thực tế sau mỗi buổi học
Mỗi buổi học là một dự án thực tế và trẻ sẽ được mang về khoe cùng ba mẹ. Khi trẻ kể lại cũng là lúc các em nhớ lại những gì đã được học và trải nghiệm. Bố mẹ sẽ có dịp quan tâm và ủng hộ con yêu trên sản phẩm do chính con làm.
4. Tự tin giao tiếp
Học và chơi cùng các hoạt động thuyết trình dự án của nhóm sẽ giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, tự tin và hòa đồng trong tập thể.
5. Nuôi dưỡng lòng đam mê với STEM
Từ những chất liệu đơn giản, gần gũi xung quanh, các em sẽ được tự tay thiết kế và làm ra những sản phẩm khoa học hữu ích, qua các dự án STEM này các em sẽ khám phá những điều thú vị và đam mê với chúng.
ADVENTURE IS THE BEST WAY TO LEARN! - TRẢI NGHIỆM LÀ CÁCH HỌC TỐT NHẤT