MỤC TIÊU KHÓA HỌC
- Kiến thức
– Biết được những nét đặc trưng cơ bản của văn hoá phi vật thể Việt Nam.
– Biết được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của rối nước đối với nghệ thuật nhân gian truyền thống.
– Biết được các kỹ năng, phương pháp cơ bản trong quá trình làm rối.
– Hiểu được rác thải nhựa mang đến rất nhiều nguy hại đến môi trường và sức khỏe
– Biết cách tái chế rác thải nhựa để tạo ra những sản phẩm có ích cho đời sống hơn.
- Kỹ năng
– Nắm được đối tượng, công cụ trong quá trình tạo ra con rối.
– Rèn luyện được tính cẩn thận, khéo léo thông qua quá trình thực hành.
- Thái độ
– Xác định được mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp làm con rối, rèn luyện được tính cẩn thận, khéo léo cho các em học sinh.
– Ý thức được việc bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hóa phi vật thể Việt Nam.
NỘI DUNG THỰC HÀNH
- Các em học sinh được trải nghiệm một hành trình kỳ thú với nhiều hoạt động hấp dẫn:
- Nghe giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam
- Tạo hình rối dây: tạo hình từng bộ phận và liên kết các bộ phận thành con rối.
- Tạo hình đặc điểm và thiết kế trang phục cho rối: học sinh được hướng dẫn cách tạo hình đặc điểm cho rối, định hướng cho học sinh đưa ra những ý tưởng mới lạ cho sản phẩm rối theo thiết kế của riêng mình.
– Xây dựng tiểu phẩm cho rối: dựa trên hình dạng của con rối để tượng tưởng câu chuyện cho tiểu phẩm; khai thác những câu chuyện dân gian Việt Nam như: Thánh Gióng, Cây tre trăm đốt, Tấm Cám, Của Thiên trả Địa, Cậu bé thông minh…để làm ra những tiếu phẩm độc đáo; từ những hoạt động thực tế của trường, địa phương để xây dựng tiểu phẩm.
– Xây dựng đặc điểm của rối dựa trên tiểu phẩm.
– Tạo đặc điểm tính cách cho từng nhân vật rối.
- Tạo dây điều khiến rối và mô hình sân khấu biểu diễn rối: học sinh được hướng dẫn cách để tạo dây điều khiển và xây dựng, trang trí sân khấu trình bày tiết mục của mình.
- Trình diễn tiểu phẩm rối: biểu diễn tiểu phẩm rối là kết hợp ngôn ngữ với hành động của nhân vật trong một bối cảnh cụ thể để truyền thông tin đến người xem.
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
- Sản phẩm: Con rối (các em học sinh được mang về sản phẩm đã làm được)
- Giấy chứng nhận: học sinh được giấy chứng nhận của Smart EcoLand đã hoàn thành buổi trải nghiệm thực tế.
- Profile ảnh: Digital profile ảnh của nhóm thực hành sẽ được gửi đến trường/đơn vị chủ quản của học sinh.




